วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผลข้างเคียงหลังจากฉีดวัคซีนหัด หัดเยอรมัน (MR)

วันที่ไปฉีด (21 ก.ค.) เจ้าหนูก็ไม่ร้องไห้นะ ฉีดเสร็จก็มีรอดูอาการ 30 นาที ก็ไม่มีปัญหาอะไร หลังจากนั้นเรากับคุณซูก็พาไปห้างซื้อของ กินข้าวนอกบ้าน ก็รู้สึกว่าที่หน้าเจ้าหนูเหมือนจะมีผื่น ๆ แดง ๆ เราก็คิดว่าคงอากาศร้อนมั้ง เลยขึ้นผด เพราะเจ้าหนูขี้ร้อนมาก ๆ

22 ก.ค. ตอนเช้าตื่นมาตัวร้อน แขนขาร้อน วัดไข้ด้วยปรอทของที่บ้านได้ 36.9 อืมมีไข้นิดหน่อย แต่ที่ต้นขา ท้อง หลัง มีเม็ด ๆ ขึ้น พอตกบ่ายลองวัดไข้อีกครั้งเพราะตัวยังร้อน ๆ อยู่ ไข้ขึ้นอยู่ที่ 37.5 พาไปหาหมอเลย พอไปถึงที่รพ. วัดไข้ได้ 39.2 ขึ้นสูงมาก เจ้าหนูก็เริ่มงอแงแหละ ผื่นก็เยอะขึ้น คราวนี้ลงที่ขา กับขึ้นที่หน้า คุณหมอบอกอาจจะมาจากผลข้างเคียงหลังจากฉีดวัคซีนไปเมื่อวาน ให้รอดูอาการ ยังไม่ให้อาบหน้า ให้เช็ดต้วเอา ถ้าไข้ยังไม่ลดให้พามาหาวันศุกร์ (ไปวันพุธ วันพฤหัสฯ รพ. ไม่มีตรวจของเด็ก) แต่ถ้ากังวลมาก ๆ วันพฤหัสฯ ก็ให้พาไปที่รพ. อื่นได้
พอกลางคืนไข้ก็ยังไม่ลด มีหายใจฝืด ๆ ด้วย เราก็เช็ดตัวเอา เอาที่แปะหน้าผากลดไข้มาแปะ



23 ก.ค. ไข้ลดลงแล้ว แต่ผื่นขึ้นเยอะขึ้นมาก ๆ ที่หน้าแดงมาก ๆ เริ่มออกที่แขน ขาก็เยอะขึ้น เลยพาไปร.พ. อีกที่หนึ่ง หมอบอกอาจจะเป็นผื่นจากหวัดก็ได้ เฮ้อเซ็งกับหมอจัง พอบอกว่าคัดจมูกด้วย หมอบอกงั้นกินยา มาดูยาอีกทีเป็นยาแก้แพ้ เลยไม่ได้ให้เจ้าหนูกิน แล้วถามว่าอาบน้ำให้ได้มั้ย หมอบอกถ้าไม่มีไข้ก็อาบได้

24 ก.ค. ไม่มีไข้แล้ว แต่ผื่นยังไม่หาย เหมือนจะเยอะขึ้นด้วย คราวนี้เริ่มขึ้นที่แขนเยอะขึ้น





25 ก.ค. ไม่มีไข้ แต่ตัวยังอุ่น ๆ อยู่   ผื่นยังคงขึ้นที่แขน ขา หน้า

26 ก.ค. ผื่นยังไม่หาย





27 ก.ค. ผื่นที่ขาเริ่มจางลง แต่ยังเป็นเม็ด ๆ สาก ๆ อยู่ ส่วนที่แขนยังไม่ค่อยจางเท่าไหร่ ที่หน้าก็ยังแดงๆ อยู่  คราวนี้ที่ท้องเริ่มขึ้น



28 ก.ค. ผื่นที่ขาไม่มีแล้ว ที่แขนจางลง หน้าจางลงแต่ยังไม่หายสนิท




หลังจากนี้ก็ไม่รู้ว่าเพราะหน้าร้อน เป็นผดร้อนด้วยหรือเปล่า ดูไม่ออก รอดูอาการอีกที ไม่หายสักที วันที่ 1 ส.ค. เลยพาไปรพ. อีกครั้ง หมอแผนกเด็กบอกน่าจะเป็นผดร้อน ให้ยามากินแล้วก็ทา มาดูตัวยากิน แก้แพ้อีกแล้ว เลยไม่ได้ให้กิน ส่วนยาทาลองทาดู แดงขึ้น เลยตัดสินใจพาไปแผนกผิวหนัง แต่ต้องรอวันที่ 3 (วันจันทร์) เฮ้อ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น