วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พาเจ้าหนูมาตรวจครบ 1 ขวบ + ฉีดวัคซีน ヒブ、小児肺炎球菌(追加)

หลังจากเจ้าหนูครบ 1 ขวบ ก็มีนัดตรวจร่างกาย แล้วก็นัดฉีควัคซีนหลังจาก 12 เดือนไปแล้วด้วยเลย
แต่ก่อนหน้าที่จะฉีด เราก็โทรถามทางรพ. ก่อนว่าต้องโทรจองล่วงหน้าก่อนมั้ย เพราะทุกครั้งจะต้องโทรจอง ทางรพ. ก็บอกว่า 2 ตัวนี้ไม่ต้อง แค่มีใบ 予診票 มาก็ฉีดได้แล้ว และครั้งนี้ก็ไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนล่วงหน้าแล้วด้วย ดีจัง

พอไปถึงรพ. เราก็ถามอีกเรื่องนึงว่า หลังจากฉีดวัคซีนตับอักเสบ B ไปเมื่อวันที่ 18 มิย. ที่ผ่านมา ต้องเว้นกี่สัปดาห์ถึงฉีดตัวอื่นได้ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า 1 สัปดาห์ขึ้นไป

ส่วนวัคซีนที่จะฉีดในวันนี้ก็มีเงื่อนไขคือครบ 12 เดือนไปแล้ว และห่างจากครั้งที่ 3 มาแล้ว 7 เดือน นับกันก็โอเค ผ่านเกณฑ์

พอถึงคิวเจ้าหนู ก็วัดส่วนสูง นน รอบอก รอบหัวก่อน เจ้าหนูสูง 74.0 ซม. หนัก 9710 กรัม
จากนั้นช่วงระหว่างรอคุณหมอ ก็ฉีดวัคซีน 2 เข็มนี้เลย เจ้าหนูร้องตอนที่เข็มเข้าเนื้อ จากนั้นก็ไม่ร้อง เก่งมาก ๆ

พอถึงคิวให้คุณหมอตรวจ คุณหมอก็ตรวจ ๆ บอกโอเค แต่ควรจะให้เลิกนมแม่ได้แล้ว เพราะถ้าประจำเดือนยังไม่มา ฮอร์โมนยังไม่เข้าที่ จะทำให้กระดูกพรุน ส่งผลต่อไปในอนาคต ถึงตอนนี้เราจะกินแคลเซียมแต่การดูดซึมไม่ดี เพราะโฮร์โมนยังไม่เข้าที่ ควรให้เริ่มนมผง ส่วนนมวัวให้เริ่มตอน 1.6 ปี

แล้วเราก็ถามว่าควรล้างจมูกดีมั้ย เพราะเจ้าหนูหายใจครืด ๆ คุณหมอบอกไม่ควร

แล้วคุณหมอลองให้เราจับเจ้าหนูเดินที่พื้น เจ้าหนูไม่ยอมเดินอ่ะ มีงอ ๆ เข่า คุณหมอบอกถ้า 1.3 ปี แล้วยังไม่เดินให้พามาตรวจอีกที

แล้วก็ถามนู้นนี่ แต่เป็นเรื่องจุกจิกสำหรับคุณหมอมั้ง เพราะคุณหมอตอบ "ไม่เป็นไร" 555

ค่าตรวจวันนี้ 3240 เยน แล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้เราเลือกลายของที่ระลึก เป็นเสื้อกันฝนสำหรับเจ้าหนู น่ารักดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น