วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ฉีดวัคซีนครบ 3 เดือน (ヒブ 2回目、小児用肺炎球菌 2回目、四種混合)

เจ้าหนูครบ 3 เดือนมา 1 วัน ก็จะมีฉีดวัคซีนตามที่เขากำหนดมา
ซึ่งรพ. ที่เราพาไปฉีดไม่อยู่ในลีสต์ที่ฉีดฟรี ก็จะต้องออกค่าใช้จ่ายไปก่อน แล้วทาง Hoken Center ถึงจะโอนเข้ามาทางบัญชีให้
ก่อนที่จะพาไปฉีด ก็จะต้องแวะที่ Hoken Center ก่อนเพื่อเขียนเอกสารแล้วเอาไปให้รพ.
เอกสารที่เขียนก็จะมี 2 แผ่น
1. คำร้องเกี่ยวกับการฉีดยา (予防接種について(依頼))
2. ใบแจ้งหนี้ (区域外での予防接種実施報告書兼請求書)

จากนั้นก็ไปรพ. ยื่น 2 แผ่นนี้กับแบบสอบถามเกี่ยวกับการฉีดยา (予診票)ซึ่งเอกสารนี้ก่อนหน้าจะครบ 2 เดือน ทาง Hoken Center จะส่งเอกสารมาให้ที่บ้านก่อน เราก็ต้องกรอกเตรียมไปก่อน จะได้ไม่เสียเวลาตอนที่ไปถึงรพ. แล้ว

วัคซีนที่ฉีดในวันนี้ก็จะมี
เข็มที่ 1 เป็นการฉีดครั้งที่ 2 : ฮิบ ( HIB : Haemophilus Influenza type B ) (ヒブ 2回目)
เข็มที่ 2 เป็นการฉีดครั้งที่ 2 : Streptococcus pheumoniae (小児用肺炎球菌 2回目)
เข็มที่ 3 เป็นการฉีดครั้งแรก : โรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก โปลิโอ (四種混合)
รายละเอียดของ  HIB กับ Streptococcus pheumoniae เราเคยเขียนไว้ตามลิงค์ด้านล่าง

http://jipathajapan.blogspot.jp/2014/09/2.html

ฉีดคราวนี้เจ้าหนูร้องไห้ 3 ครั้งเลย เราปิดตาเลย ทนดูไม่ได้อ่ะ เห็นลูกร้องแล้วรู้สึกไม่ดีมาก ๆ
พอฉีดเสร็จก็ให้ดูอาการ 30 นาที ถ้าไม่มีอะไรก็กลับบ้านได้ เจ้าหนูก็โอเคไม่งอแงเท่าไหร่
ปกติดี ก็รอเรียกจ่ายเงิน แล้วก็กลับบ้าน
ค่าฉีดวันนี้ 33,221 เยน
กลับมาบ้านพยาบาลบอกว่าถ้าไม่มีไข้ ก็สามารถลงโอะฟุโระได้ แต่เราเช็ดตัวดีกว่า เพราะเดี๋ยวไม่สบายขึ้นมาแย่เลย

ปล. แทรกนิดนึง สำคัญสุด ๆ เป็นเรื่องการเว้นระยะเวลาการฉีดครั้งที่ 2 ซึ่งเราไม่ได้อ่านรายละเอียดเอกสารที่ทาง Hoken Center ส่งมาให้ โชคดีที่ไปฉีดเพราะครบ 3 เดือนแล้ว
อย่างฮิบกับ Streptococcus pheumoniae ฉีดเข็มที่ 1 ต้องเว้นระยะเวลา 4 สัปดาห์ไปก่อน ถึงจะฉีดครั้งที่ 2 ได้ 

ส่วนฉีดโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก โปลิโอ ฉีดเข็มที่ 1 ให้เว้น 3 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 8 สัปดาห์ ถึงจะฉีดครั้งที่ 2 ได้

เพราะถ้าเลยไปแล้ว จะฉีดย้อนหลังไม่ได้อ่ะ
หลังจากนี้เราคงต้องอ่านละเอียดนิดนึง เพราะยังมีอีกหลายเข็มที่จะต้องพาเจ้าหนูไปฉีดเมื่อครบกี่เดือน ๆ


ปล. อัพเดทหลังจากที่เจ้าหนูฉีดยา วันต่อไปร่าเริงดี ยังไม่บวมแดง แต่อีกวันหนึ่งเริ่มบวมแดง แต่ตอนเย็นก็ค่อยยังชัวร์หน่อย มีงอแงบ้าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น