วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไป Tsukuba Botanical Garden มา (筑波実験植物園に行ってきました。)

วันนี้คุณซูพาไปTsukuba Botanical Garden จังหวัด Ibaraki สวนนี้จะเป็นสวนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่าง ๆ  แต่ว่าวันนี้ที่พวกเราไปดูก็ไม่ค่อยมีไม้ดอกให้เห็นแล้วหล่ะ คงจะหมดหน้าของไม้ดอกแล้วมั้ง

今日主人は茨城県にある筑波実験植物園に連れて行きました。いろいろな植物多様性を伝える植物園です。しかし、行ったごろは花はあまり見かけませんでした。花の時期はもう終わったでしょう。

แล้วนาน ๆ ทีจะได้ขับรถไปเที่ยว เราก็เลยขออาสาคุณซูเป็นคนขับรถให้ ไม่ได้ขับนานกลัวลืม
ถ้าเปรียบเทียบระหว่างการขับรถที่ญี่ปุ่นกับที่ไทย เราว่าที่ไทยขับยากกว่า แต่ที่ญี่ปุ่นถ้าไม่ชินกับถนนหรือสัญญาณไฟ ก็อันตรายเหมือนกัน
อย่างรูปล่างนี้ ที่เมืองไทยจะไม่ใช่สัญญาณไฟแบบนี้ ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ
ไฟบนแดง แต่ไฟล่างเขียวให้เลี้ยวขวา ก็หมายถึงเลี้ยวขวาได้

久しぶりに車で行くので、久しぶりに運転しないから忘れてしまうと心配しているので、運転手に任せてくださいと主人に言っていました。日本とタイの運転について比べたらタイの方は難しいと思います。でも、日本の道や信号などにも慣れないなら危険だと思います。
下の写真ですが、タイの信号とは違うので特に気をつけなければなりません。
上は赤ですが下は青だったので右折できる信号です。


 
ส่วนรูปล่างนี้ไฟเขียวให้เลี้ยวซ้าย แล้วก็ให้ตรง แต่มีไฟแดงด้วย ก็หมายถึงให้เลี้ยวซ้าย ให้ตรงไปได้ แต่ยังเลี้ยวขวาไม่ได้
 
下の写真は左折とまっすぐの矢印は青でしたが、赤もなりましたね。これは左折とまっすぐできますが右折できないという意味です。
 
 


รูปจาก Google
Googleによる写真。


พอขับไปถึง Tsukuba Botanical Garden แล้ว ก็ต้องซื้อตั๋วก่อนคนละ 300 เยน  เข้าไปก็จะมีแผนที่ของสวนตั้งอยู่

筑波実験植物園に着いたら入園券を買いました。一人で300円です。入ったら総合案内が立てられました。

 
อย่างที่บอกไปว่าไม่มีดอกไม้บานซักเท่าไหร่แล้ว แต่ก็สวยดีนะ อากาศดี เป็นการออกกำลังกายด้วย
言った通りに花はあまり見かけませんでした。でもきれいで、空気もきれいだったし、運動にもなりました。
 
 
 
มีต้นแอปเปิ้ลของนิวตันด้วยค่ะ
 
ニュートンのリンゴもありました。
 
 
 
แล้วก็มีต้นคริสต์มาสด้วยค่ะ
 
クリスマスツリーもありました。
 
 
ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว
葉の色が赤変し始まっています。
 
 
 
ถ่ายเห็ด มีหลากหลายดีค่ะ
キノコもいろいろ。
 

 
ส่วนตรงนี้มีแต่ผลใหญ่ ๆ
ここは大きい実が発見。
 

ต้นงา เพิ่งเคยเห็น กับข้าง ๆ มีดอกไม้สวยดี

ゴマの木は初めて見ました。隣にきれいに咲いている花もありました。

 
ที่สวนนี้มีคนญี่ปุ่นมาเที่ยวเยอะพอสมควร เราก็ชอบที่นี่เหมือนกัน ถ้าอยู่ไม่ไกลจากบ้าน อยากเดินเล่นที่นี่ทุกวันเลย (แต่ว่าวันละ 300 เยน อาจจะเหลืออาทิตย์ละ 1 วัน 555)
 
ここでは日本人が結構来てます。私もここが好きです。家から遠くならなかったら毎日散歩に行きたいと思います。(しかし、1日300円ですので、週1日にするかも知れない(笑))
 
 
 
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น