หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการนอนกลางวัน すっかり昼寝術

วันนี้เราดูทีวี มีตอนหนึ่งเขาพูดถึงเทคนิคการนอนกลางวันให้หลับสนิทด้วย
すっかり昼寝術
(ถ้าเนื้อความข้างล่างเราฟังผิด แล้วเผยแพร่ทำให้เข้าใจผิด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ)

เนื้อความมีอยู่ว่า
ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นเข้าฤดูใบไม้ผลิ อากาศก็จะร้อนขึ้น ความชื้นในอากาศจะประมาณ 50 % ส่งผลให้สมองเย็นลง แล้วทำให้เราง่วงได้ ดังนั้นการนอนกลางวันสักครู่นึงจะเป็นการดี แต่ถ้านอนมากไปก็จะส่งผลกับเราตอนนอนตอนกลางคืน
ระยะเวลาในการนอนกลางวันที่ดีที่เขาบอกมาคือ 15 นาที
ช่วงเวลาที่ควรนอนกลางวัน (ที่ส่งผลดี  นอกจากเวลานี้ เขาบอกให้ อดทน) คือ 13.00-15.00 น.
ท่านอน กรณีที่มีโซฟา ให้นั่งทำมุม 120 องศา แล้วเอาขาพาดกับเก้าอี้อีกตัวหนึ่ง (นั่งทั้งนอนอ่ะเนอะ)
ถ้าไม่มีโซฟา มีแต่โต๊ะญี่ปุ่นเล็ก ๆ ก็ให้เอาหมอนวางบนโต๊ะมารองหัวนอน (นั่งทั้งนอนอ่ะเนอะ)
ประมาณว่าให้คอขยับให้น้อยที่สุด

แล้วที่ญี่ปุ่นก็มีบางบริษัทให้พนักงานนอนกลางวันในเวลาทำงานด้วยอ่ะ เพราะทางบริษัทถือว่าถ้าให้พนักงานได้พักผ่อนบ้าง น่าจะส่งผลต่อการทำงานที่ดีขึ้น
อย่างมีคำศัพท์หนึ่งที่ใช้แทนการนอนกลางวันของพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งเพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้นอน เขาช่วยรับโทรศัพท์แทน แล้วบอกกับคนที่โทรมาว่า "คุณ....กำลัง Power up อยู่ค่ะ" (หมายถึง กำลังนอนกลางวันอยู่ค่ะ)
...さんがパワーアップ中です。(昼寝中です。)

สุดยอดไปเลย ไม่รู้ว่ามีบริษัทที่ไทยทำบ้างแล้วยัง
ถ้ามีแล้วก็ดีเนอะ ถือว่าได้พักสมองสำหรับงานต่อไป สู้สู้ นะค่ะ





3 ความคิดเห็น:

  1. อยากมีพักนอนกลางวันบ้างอะไรบ้าง ^^

    ตอบลบ
  2. จะไว้ใช้ค่ะพี่มน

    ตอบลบ
  3. นอนกลางวันม่ะค่อยสำเร็จเลยโมนี่ 555
    ส่วนครั้งที่สำเร็จก้อไม่ค่อยตื่น ตื่นมาก้อรมณ์เสียไปเลย
    ประมาณว่าเหมือนโดนขัดจังหวะอยากนอนต่อนิ >o<

    ตอบลบ